บสย.-NDID ร่วมพัฒนาระบบยืนยันตัวตน ค้ำประกันดิจิทัล ยกระดับ Digital Lending

นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และนายบุญสันต์ ประสิทธิ์สัมฤทธิ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พัฒนาระบบการยืนยันตัวตน NDID การให้บริการ Digital Guarantee แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในโครงการ Digital Lending และ Digital Guarantee NCB TCG NDID ยกระดับการให้บริการด้านค้ำประกันสินเชื่อ

นายสิทธิกร กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง บสย. และ NDID ตามแผนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลเชื่อมโยงหน่วยงานต่าง ๆ ภาครัฐ และภาคเอกชน สู่การยกระดับการทำธุรกรรมของประเทศไทยให้มีความน่าเชื่อถือ ผ่านระบบออนไลน์ ที่จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินการ การบริการการค้ำประกันสินเชื่อ เชื่อมโยงกับระบบการยืนยันตัวตน NDID สำหรับผู้ใช้บริการ Digital Guarantee เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ที่สะดวกและรวดเร็ว ลดต้นทุนกระบวนการพิจารณา การขอค้ำประกันสินเชื่อ สอดรับกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในโครงการ Digital Contract โดยสามารถออกหนังสือค้ำประกันผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์

ด้านนายบุญสันต์ ประสิทธิ์สัมฤทธิ์ ผู้จัดการใหญ่ NDID กล่าวว่า NDID เป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ยกระดับมาตรฐาน และความน่าเชื่อถือของการทำธุรกรรมดิจิทัล ให้นำไปต่อยอดไปสู่ขั้นตอนอื่น ๆ อย่างมั่นใจในความปลอดภัย โดยได้เปิดให้บริการมากว่า 2 ปี และมีสมาชิกมากกว่า 100 หน่วยงาน โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้าเป็นสมาชิกรายล่าสุด ทั้งด้านของการพิสูจน์และยืนยันตัวตน

โดยประโยชน์ที่ผู้ใช้บริการจะได้รับจากบริการ NDID จะทำให้การขอค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย. ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้ง บสย. ยังเป็นผู้ให้ข้อมูลการค้ำประกันสินเชื่อ แก่ NDID Platform โดยสมาชิก NDID สามารถเข้าถึงข้อมูลเครดิต และข้อมูลการค้ำประกันสินเชื่อได้สะดวก ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ อันเป็นการเติมเต็มข้อมูลให้กับ NDID Ecosystem โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะช่วยให้ธุรกรรมด้านสินเชื่อ ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ กล่าวว่า การที่ บสย. เป็นผู้ให้บริการข้อมูลค้ำประกันสินเชื่อบน NDID Platform จะยิ่งเป็นการยกระดับการเชื่อมโยงให้ธุรกรรมสินเชื่อดิจิทัลเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจได้ทั้งข้อมูลเครดิต และข้อมูลการค้ำประกันอย่างมั่นใจ ปลอดภัย เป็นการป้องกันความเสี่ยง การฉ้อฉลในการกู้ยืมอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการคุ้มครองดูแล และรักษาความลับด้วยระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top