ผู้ว่าการเฟดแนะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมทุกครั้งจนกว่าเงินเฟ้อชะลอตัว

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงขึ้นและรวดเร็วมากขึ้น หากอัตราเงินเฟ้อยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง พร้อมกับแนะนำให้เฟดเตรียมพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทุก ๆ ครั้งนับตั้งแต่การประชุมเดือนมิ.ย. จนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

“หากเงินเฟ้อยังไม่ชะลอตัวลง อัตราดอกเบี้ยก็ควรถูกปรับให้แรงขึ้นและรวดเร็วขึ้น เราคงจะไม่นั่งรอนานถึง 6 เดือนจึงจะดำเนินการดังกล่าว ในมุมมองของผมแล้ว ผมแนะนำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทุกครั้งนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.นี้ จนกว่าเราจะเห็นเงินเฟ้อชะลอตัวลง และหากเงินเฟ้อไม่ปรับตัวลดลง ผมก็ไม่แนะนำให้เฟดหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ย” นายวอลเลอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดโดยสถาบันเสถียรภาพด้านการเงินและนโยบายการเงินที่เยอรมนีเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.)

การแสดงความเห็นของนายวอลเลอร์มีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการประชุมร่วมกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร (31 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอเมริกันและกำลังส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของปธน.ไบเดน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะหารือกับนายพาวเวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่การทำให้อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนผ่านไปสู่ระดับที่มีเสถียรภาพ และการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ของประชาชนวัยทำงาน

ที่ผ่านมานั้น เฟดภายใต้การนำของนายพาวเวลได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการยุติมาตรการฉุกเฉินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดย FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินอีก 2 ครั้ง ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค. หลังจากที่เฟดเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในช่วงต้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top