จีนจี้ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนสอบปมกราดยิงในสหรัฐ เบี่ยงประเด็นซินเจียง

จีนเรียกร้องให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติสอบสวนเหตุกราดยิงในสหรัฐ ซึ่งเป็นความพยายามอย่างชัดเจนที่จะเปลี่ยนจุดสนใจจากข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนในภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สได้ให้คำแนะนำดังกล่าวในบทบรรณาธิการวันนี้ (31 พ.ค.) หลังจากที่นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการบรรยายสรุปที่กรุงปักกิ่งว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนควรจัดทำรายงานเกี่ยวกับปัญหาที่สหรัฐเผชิญอยู่

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า ระบบของสหรัฐนั้นไร้ความสามารถ ขาดความสนใจ แรงจูงใจ และความกล้าหาญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งเสริมว่า ปัญหาภายในของสหรัฐได้เพิ่มความก้าวร้าวสู่ภายนอก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้วิพากษ์วิจารณ์ประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐในช่วงเวลาใกล้เดียวกับการเดินทางเยือนเอเชียโดยนางมิเชล บาเชเล ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และมีการพบข้อผิดพลาดมากขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์บุกยิงในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก และการกราดยิงในโรงเรียนประถมที่เมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เรือธงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวภายใต้หัวข้อ “การเหยียดเชื้อชาติ พิษที่แล่นไปทั่วการเมืองสหรัฐ” โดยระบุถึงการสังหารชายผิวดำที่เมืองบัฟฟาโล ขณะเดียวกันสำนักข่าวซินหัวและหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีฉบับภาษาอังกฤษก็ได้ตีพิมพ์บทความที่คล้ายกันนี้เช่นเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top