ส.ว.ดักเวิร์ธย้ำกับปธน.ไช่ สหรัฐพร้อมยืนหยัดเคียงข้างไต้หวัน ไม่หวั่นจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ให้คำมั่นกับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ในการเข้าพบที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ว่า สหรัฐจะยืนหยัดเคียงข้างและไม่ทิ้งให้ไต้หวันต้องโดดเดี่ยว แม้จะมีการคุกคามทางการทหารและการเมืองจากจีนแผ่นดินใหญ่

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า ไม่นานหลังจากที่นางดักเวิร์ธเดินทางมาถึงไต้หวันเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 พ.ค.) ได้มีเครื่องบินทหารจากจีนจำนวน 30 ลำ บินไปทางตะวันตกเฉียงใต้ รุกล้ำเข้าเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน

สถาบันอเมริกาในไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานทูตสหรัฐในไต้หวันโดยพฤตินัยระบุว่า นางดักเวิร์ธมีกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ (30 พ.ค. – 1 มิ.ย.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ นางดักเวิร์ธมีแผนจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันคนอื่น ๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน ความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

ส.ว.ดักเวิร์ธ ยืนยันกับปธน.ไช่ ถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับไต้หวันว่าเป็น “พันธมิตรที่มีค่าอย่างแท้จริงต่อสหรัฐ” และการสนับสนุนของสหรัฐที่มีต่อไต้หวันนั้นแข็งแกร่งทั้งจากภายในฝ่ายนิติบัญญัติและจากปธน.โจ ไบเดนเอง

นอกจากนี้ส.ว.ดักเวิร์ธยังได้เน้นย้ำว่า ตัวเธอที่อยู่ในไต้หวันตอนนี้ก็เพื่อสนับสนุนความพยายามของปธน.ไบเดนในการมีส่วนร่วมใน “ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองชาติทั้งในด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top