แบงก์ชาติลาวเร่งแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ-ภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิง

ธนาคารกลางลาวใช้มาตรการที่เข้มงวด เพื่อแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงขั้นรุนแรง และสกุลเงินกีบของลาวที่อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางลาวได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุมเข้มการจัดการกระแสเงิน และสร้างหลักประกันว่าจะมีเงินหมุนเวียนภายในระบบเศรษฐกิจมากพอต่อการรักษาพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคม โดยธนาคารกลางลาวหวังที่บรรเทาภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทวีความรุนแรงจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และความขัดแย้งในระดับภูมิภาค

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์สเปิดเผยถ้อยแถลงของนายสอนไซ สิดพะไซ ผู้ว่าการธนาคารกลางลาวว่า ธนาคารกลางลาวจะร่วมมือกับกระทรวงความมั่นคงสาธารณะและหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาล เพื่อปราบปรามการค้าเงินตราต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและส่งผลเสียต่อตลาดเงิน

ธนาคารกลางลาวเตรียมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการบริหารเงินตราต่างประเทศและกลไกในการจัดหาเงินที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าจำเป็นที่ไม่สามารถผลิตได้ในลาว

นอกจากนี้ นายสอนไซเปิดเผยด้วยว่า สิ่งที่สำคัญและมีต้นทุนสูงสุดคือเชื้อเพลิง ซึ่งต้องมีปริมาณเพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและทำให้เศรษฐกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ตามปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลลาวได้ผนึกกำลังกับธนาคารพาณิชย์ในการแสวงหาแหล่งเงินทุนใหม่ เพื่อให้มีเงินตราต่างประเทศเพียงพอต่อการนำเข้าเชื้อเพลิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top