อนามัยโลกเตือนฝีดาษลิงเสี่ยงระบาดเพิ่มในช่วงฤดูร้อน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) ว่า WHO ตั้งเป้าที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ด้วยการยับยั้งการแพร่เชื้อในมนุษย์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในยุโรป และในพื้นที่อื่น ๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยแถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า ทวีปยุโรป “ยังคงเป็นศูนย์กลางการระบาดขนาดใหญ่ที่สุดของโรคฝีดาษลิง ที่อยู่นอกพื้นที่ระบาดเฉพาะถิ่นในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง”

นายฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปของ WHO ได้สรุปขั้นตอนต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือกับการพุ่งขึ้นของยอดผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั่วยุโรปตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงาน WHO ประจำยุโรปวิตกกังวลว่า การยกเลิกบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ในการเดินทางระหว่างประเทศและกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อไม่นานมานี้ อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว

“โรคฝีดาษลิงได้แพร่กระจายท่ามกลางการรวมตัวกันครั้งใหญ่อย่างต่อเนื่องในยุโรป โดยงานเทศกาลและงานเลี้ยงขนาดใหญ่มากมายตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้าเพิ่มความเสี่ยงให้กับการระบาดของโรคดังกล่าว” นายคลูจระบุในแถลงการณ์

“ความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในยุโรปและพื้นที่อื่น ๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้อยู่ในระดับสูง”

นอกจากนี้ นายคลูจได้เรียกร้องให้ส่งเสริมความร่วมมือกันทั่วประเทศและกลไกการแบ่งปันข้อมูล เพิ่มการเฝ้าระวังและการติดต่อสื่อสารในชุมชน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์และช่องทางอื่น ๆ จนนำไปสู่ผลกระทบในทางลบต่อระบบสาธารณสุข

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top