“ไบเดน” เล็งจัดส่งอาวุธชุดใหม่ให้ยูเครนสู้ศึกรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบขาวได้ออกมาเปิดเผยในวันอังคาร (31 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและทีมงานยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการจัดส่งระบบจรวดพิสัยไกลไปยังยูเครน แต่ไม่ต้องการให้ยูเครนใช้เพื่อโจมตีดินแดนรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ปธน.ไบเดนและทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติอยู่ในระหว่างขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมจัดส่งอาวุธชุดใหม่ไปยังยูเครน โดยคาดว่าจะมีการประกาศเรื่องดังกล่าวเร็วที่สุดในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (1 มิ.ย.)

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนได้เรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรจัดส่งระบบยิงจรวดหลายลำกล้อง (MLRS) ที่สามารถยิงจรวจดหลายลูกได้ไกลหลายร้อยไมล์ ด้วยความหวังว่าจะพลิกสถานการณ์สงครามที่ยืดเยื้อมานาน 3 เดือนแล้ว

ด้านนางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการส่งมอบระบบดังกล่าว “แต่ตามที่ปธน.ไบเดนกล่าว เราจะไม่ส่งระบบจรวดพิสัยไกลเพื่อใช้นอกสนามรบในยูเครน”

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รายอื่นของสหรัฐระบุ ปธน.ไบเดนไม่ต้องการให้มีการยิงอาวุธข้ามเข้าไปยังเขตรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการขยายวงความรุนแรงของสงครามยูเครน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐจะไม่จัดส่งระบบยิงจรวดที่ใช้โจมตีเข้าไปในดินแดนของรัสเซียให้กับยูเครน โดยเขาไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการจัดส่งระบบอาวุธ แต่กำลังกำหนดเงื่อนไขของวิธีการใช้งาน ขณะนี้ ปธน.ไบเดนและทีมกำลังเตรียมยุทโธปกรณ์ทางทหารชุดใหม่ โดยใช้เงินบางส่วนจากการจัดสรรงบประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top