ออสเตรเลียเผย GDP ไตรมาสแรกขยายตัวสูงกว่าคาด รับอุปสงค์ฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 0.5% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของออสเตรเลียขยายตัว 3.3% หลังจากที่มีการขยายตัว 4.4% ในไตรมาส 4/2564 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวรวดเร็วขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค

รายงานของ ABS ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนของออสเตรเลียยังคงจับจ่ายใช้สอย แม้ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและสินค้าประเภทอื่น ๆ พุ่งขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.9% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.39 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.41 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นในช่วงเช้านี้ด้วย

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคกำลังปรับตัวเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวขึ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top