ภาคธุรกิจญี่ปุ่นลงทุนเพิ่ม 3.0% ใน Q1/65 รุกสู่ระบบดิจิทัล-รักษ์โลก

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นดีดตัวขึ้น 3.0% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ พยายามผลักดันไปสู่การเป็นธุรกิจดิจิทัลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การลงทุนของธุรกิจนอกภาคการเงินญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการลงทุนในการสร้างโรงงานและการเพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้น คิดเป็นมูลค่ารวม 14.9 ล้านล้านเยน (ประมาณ 1.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การใช้จ่ายด้านทุนในกลุ่มผู้ผลิตปรับตัวขึ้นเพียง 5.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 แตะที่ 4.9 ล้านล้านเยน โดยได้รับแรงหนุนจากอุตสาหกรรมอุปกรณ์การขนส่ง เนื่องจากเหล่าผู้ผลิตยานยนต์ทุ่มเงินลงทุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นดิจิทัลและการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์

ส่วนการใช้จ่ายของธุรกิจนอกภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 1.6% ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 แตะที่ 10.0 ล้านล้านเยน เนื่องจากบรรดาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทำสัญญาใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่บรรดาผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีกตั้งเป้าเปิดร้านใหม่และส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัล

“การลงทุนทางธุรกิจของเหล่าผู้ผลิตได้กระเตื้องขึ้นสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ธุรกิจนอกภาคการผลิตยังคงอ่อนแอ” เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าว พร้อมเสริมว่า ข้อมูลล่าสุดชี้ว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังปรับตัวขึ้น แม้บางธุรกิจยังคงเผชิญกับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ก็ตาม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top