ไต้หวันเล็งจัดเจรจาการค้ากับสหรัฐเพิ่ม หลังไม่ได้ร่วมแผนเศรษฐกิจใหม่

รัฐบาลไต้หวันเปิดเผยว่า นายจอห์น เติ้ง หัวหน้าผู้เจรจาการค้าของไต้หวันจะจัดการเจรจากับสหรัฐเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้าทวิภาคีในวันนี้ (1 มิ.ย.) หลังจากที่ไต้หวันไม่ได้ถูกรวมอยู่ในแผนเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญของสหรัฐสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายเติ้งได้เดินหน้าผลักดันให้ไต้หวันเข้าร่วมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก หรือ IPEF ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการตอบโต้กับการบีบบังคับทางเศรษฐกิจและทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ไต้หวันกลับไม่ถูกรวมอยู่ในแผน เมื่อสหรัฐประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไต้หวันได้แสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจดังกล่าว

นายโล ปิง-เชิง โฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า นายเติ้งจะจัดการประชุมออนไลน์กับนางซาร่าห์ เบียนคิ รองผู้แทนการค้าของสหรัฐ เกี่ยวกับประเด็นการค้าไต้หวัน-สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายเติ้งได้หารือทางออนไลน์กับนางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยนายเติ้งแสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมกรอบ IPEF

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนไม่ได้เป็นสมาชิกของ IPEF ซึ่งมีประเทศร่วมก่อตั้งเริ่มแรกได้แก่ สหรัฐ ออสเตรเลีย บรูไน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนและจัดหาอาวุธระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดของไต้หวัน ขณะที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของไต้หวันกับประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการค้าด้วย โดยเฉพาะในด้านการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top