นายกฯญี่ปุ่นเตรียมร่วมประชุม Shangri-La Dialogue เล็งหารือผู้นำสิงคโปร์

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดเดินทางไปเยือนสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Shangri-La Dialogue ในวันที่ 10 มิ.ย. นี้ โดยนายคิชิดะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เข้าร่วมนับตั้งแต่ปี 2557

การเดินทางเยือนต่างประเทศในครั้งนี้ นายคิชิดะมีเป้าหมายที่จะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการประสานงานร่วมกัน เพื่อรับมือการรุกรานยูเครนของรัสเซีย รวมถึงท่าทีของจีนที่แข็งกร้าวมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะกล่าวปาฐกถาพิเศษในที่ประชุมแห่งนี้

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า การประชุมด้านความมั่นคงประจำปี หรือการประชุม Shangri-La Dialogue มีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10-12 มิ.ย. ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมีรัฐมนตรีกลาโหม เจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศเข้าร่วมการประชุม ซึ่งในทริปนี้นายคิชิดะคาดหวังว่าจะได้เจรจากับนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์

ทางด้านนายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงแผนการสร้างภูมิภาค ‘อินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง’ รวมถึงนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปี 2557 นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวปาฐกถาในการประชุม Shangri-La Dialogue สมัยนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top