เกาหลีใต้ส่งออกพุ่ง 21.3% ในพ.ค. แต่ยังขาดดุลการค้าเหตุราคาพลังงานสูง

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 21.3% ในเดือนพ.ค. จากปีก่อน เนื่องจากมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับชิปและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม แต่เกาหลีใต้ก็ยังคงประสบปัญหาขาดดุลการค้า เนื่องจากราคาพลังงานโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

ยอดส่งออกอยู่ที่ 6.152 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจาก 5.073 หมื่นล้านดอลลาร์ของเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นตัวเลขยอดส่งออกที่สูงที่สุดของเดือนพ.ค.นับตั้งแต่กระทรวงฯ เริ่มรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2499 โดยสถิติสูงสุดครั้งก่อนนั้นทำไว้เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เดือนพ.ค.นับเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกันที่การส่งออกของเกาหลีใต้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบรายปี นอกจากนี้ การส่งออกยังปรับตัวขึ้นในระดับเลข 2 หลักมาเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันแล้ว

ส่วนยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 32.0% เมื่อเทียบรายปีแตะที่ 6.322 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาพลังงานโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าที่ 1.71 พันล้านดอลลาร์

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในเดือนมี.ค. โดยอ้างอิงจากข้อมูลเบื้องต้น แต่จากข้อมูลที่แก้ไขล่าสุดระบุว่ามียอดเกินดุลการค้า 210 ล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า เกาหลีใต้พึ่งพาการนำเข้าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการพลังงานส่วนใหญ่ และมูลค่าการนำเข้าพลังงานของประเทศพุ่งขึ้น 84.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.475 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top