จีนยังเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป หลังตั้งจุดตรวจสวอบทั่วปท.

จีนยังคงเดินหน้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งบดบังความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) หลังจากการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ และมาตรการที่เข้มงวดในปักกิ่งเพื่อสกัดโควิด-19 ได้สร้างความยุ่งยากให้กับภาคธุรกิจและประชาชนในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้จัดตั้งเครือข่ายบูทตรวจหาเชื้อนับหมื่นจุดตามเมืองใหญ่และเมืองเศรษฐกิจทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการสวอบ (swab) ได้สะดวก โดยจุดตรวจหาเชื้อตามเมืองใหญ่ อย่างปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น และหางโจว จะช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจหาเชื้อได้บ่อยทุก ๆ 48 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนที่มีผลการตรวจเชื้อเป็นลบสามารถเดินทางเข้าสู่ระบบรถไฟใต้ดินหรือเข้าร้านค้าได้

นอกจากนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหวาของจีนได้ออกแบบหุ่นยนต์เพื่อตรวจหาเชื้อแบบอัตโนมัติ การลงทุนกับการตรวจหาเชื้อดังกล่าวยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนในการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) โดยจีนเป็นประเทศเดียวที่พยายามสกัดการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน โดยออกมาตรการควบคุมในภาคธุรกิจ รวมถึงประชาชนอีกหลายล้านคน ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ได้ยกเลิกนโยบายเหล่านั้นไปแล้ว

“มาตรการดังกล่าวจะทำให้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนดำเนินต่อไปยาวนานขึ้น ขณะที่ยังคงมีช่วงที่ภูมิคุ้มกันลดลง (immunity gap) ซึ่งจะทำให้การปรับตัวอยู่ร่วมกับไวรัสทำได้ยากขึ้น”

นายหวง หยานจง นักวิชาการอาวุโสประจำสภาวิเทศสัมพันธ์ (CFR) ของสหรัฐกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top