ญี่ปุ่นเพิ่มเพดานนักเดินทางขาเข้า เดินทางจากไทยไม่ต้องยื่นผลตรวจ-กักตัว

ทางการญี่ปุ่นประกาศเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเพิ่มเป็น 20,000 คนต่อวัน พร้อมทั้งอนุญาตให้นักเดินทางส่วนใหญ่ไม่ต้องทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่ต้องกักตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นผ่อนปรนมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง เมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งสัญญาณน่ากังวลลดลง

นอกจากมาตรการผ่อนคลายข้างต้นแล้ว ญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะกลับมารับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นระยะ ๆ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.

ญี่ปุ่นได้ยกเว้นการกักตัวและการส่งผลการทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับนักเดินทางขาเข้าจาก 98 ประเทศและภูมิภาคที่กำหนดให้เป็นกลุ่ม “สีน้ำเงิน” ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ เช่น สหรัฐ อังกฤษ จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย

สำหรับนักเดินทางขาเข้าจากอีก 99 ประเทศและภูมิภาคที่กำหนดให้อยู่ในกลุ่ม “สีเหลือง” เช่น เวียดนาม อินเดีย และบรูไน ก็ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องตรวจและกักตัวเช่นกัน หากได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 3 โดสแล้ว โดยต้องเป็นวัคซีนยี่ห้อที่ญี่ปุ่นยอมรับ ซึ่งหมายความว่าผู้เดินทางราว 80% ได้รับการยกเว้นแล้ว

ส่วนนักเดินทางจากกลุ่มสีเหลืองที่ยังไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน และนักเดินทางจากประเทศกลุ่ม “สีแดง” เช่น ปากีสถาน พิจิ อัลเบเนีย และเซียร์ราลีโอน ยังไม่ได้รับการยกเว้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าวเกิดจากความพยายามของทางการญี่ปุ่น เพื่อลดความซับซ้อนของข้อกำหนดในการเข้าประเทศสำหรับเหล่าผู้มาเยือน ให้สอดคล้องกับแนวทางของกลุ่ม G7 หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในและต่างประเทศถึงมาตรการควบคุมที่เข้มงวดเกินไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top