สหรัฐประกาศงบช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่วงเงิน 700 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐประกาศงบช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่เมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) โดยรวมถึงการจัดส่งระบบจรวดที่ล้ำสมัย ท่ามกลางการรุกรานอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐว่า งบประมาณก้อนล่าสุดนี้จะทำให้ยอดรวมการจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนจากสหรัฐนั้นแตะระดับประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า งบประมาณก้อนล่าสุดนี้จะนำไปจัดหาความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้กับยูเครน โดยรวมถึงเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ซึ่งจะทำให้ทหารยูเครนสามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้ประมาณ 80 กิโลเมตร โดยเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องทั้งหมด 4 เครื่องจะถูกส่งมอบพร้อมกับอาวุธยุทโธปกรณ์เบื้องต้นอื่น ๆ

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ยูเครนรับประกันว่าจะไม่ใช้เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องเหล่านี้ในการยิงเข้าไปยังเขตแดนของรัสเซีย ซึ่งสะท้อนถึงเจตนาของสหรัฐที่ไม่ต้องการเพิ่มความตึงเครียดให้กับสงครามดังกล่าว

ด้านนายโคลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่หลากหลายระดับของรัฐบาลยูเครน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้รับประกันกับสหรัฐเรื่องขอบเขตของการใช้งานเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง

“ชาวยูเครนไม่ใช่ผู้ก่อสงคราม แต่เป็นฝ่ายรัสเซีย โดยรัสเซียนั้นสามารถยุติสงครามได้ทุกเมื่อที่ต้องการ” นายคาห์ลกล่าว พร้อมเสริมว่า “แม้เราระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะทำให้ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น แต่เราก็มุ่งเป้าไปยังสิ่งที่ชาวยูเครนต้องการเพื่อใช้ในการสู้ศึกในปัจจุบัน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top