น้ำมัน WTI ร่วงเกือบ 2% จากข่าวซาอุฯเล็งเพิ่มการผลิตเสียบแทนรัสเซีย

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงเกือบ 2% เช้านี้ หลังมีรายงานว่าซาอุดีอาระเบียอาจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการผลิตของรัสเซียลดลงเนื่องจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร

ณ เวลา 10.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 2.14 ดอลลาร์ หรือ -1.86% แตะที่ 113.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการผลิตของรัสเซียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจำนวน 90% ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบภายในเวลา 6 เดือน และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นภายในเวลา 8 เดือน แต่ยกเว้นการส่งน้ำมันทางท่อส่งน้ำมันรัสเซียไปยังฮังการี สาธารณรัฐเชก และสโลวาเกีย

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้หารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการประกาศเรื่องดังกล่าวในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในวันนี้ (2 มิ.ย.)

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สมาชิกบางรายของกลุ่มโอเปกพลัสกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการตัดรัสเซียออกจากการทำข้อตกลงผลิตน้ำมันของโอเปกพลัส ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

ทั้งนี้ การนำรัสเซียออกจากระบบโควตาการผลิตน้ำมันรายเดือนของโอเปกพลัสจะเปิดทางให้ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสมาชิกรายอื่น ๆ สามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันได้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการผลิตของโอเปกพลัส และเพื่อชดเชยกำลังการผลิตของรัสเซียที่ขาดหายไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top