ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบตามหุ้นสหรัฐ วิตกเงินเฟ้อ-เศรษฐกิจถดถอย

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าลดลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,411.58 จุด ลดลง 46.31 จุด หรือ -0.17%,
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,960.45 จุด ลดลง 334.49 จุด หรือ -1.57%
  • ส่วนดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,185.52 จุด เพิ่มขึ้น 3.37 จุด หรือ +0.11%

นักลงทุนยังคงกังวลว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากหดตัวลง 1.4% ในไตรมาส 1/2565 โดยล่าสุดนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมสองครั้งข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับที่นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดที่สนับสนุนให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทุกเดือนจนกว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง

ขณะเดียวกันนักลงทุนมองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐจะไม่ทำให้เฟดถอนตัวออกจากวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยสำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานอยู่ที่ระดับ 11.4 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งแม้ว่าลดลง 455,000 ตำแหน่ง แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูง และบ่งชี้ว่าตัวเลขค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้นยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อสูง ขณะที่บริษัทต่าง ๆ พยายามปรับขึ้นค่าแรงเพื่อดึงดูดพนักงาน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการผลิตของรัสเซียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับลดลง

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่รายงานไปแล้วนั้น ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 9.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมากกว่าในเดือนมี.ค.ซึ่งอยู่ที่ 9.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ขณะที่ยอดนำเข้าชะลอตัวลงเล็กน้อย หลังจากขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top