เดนมาร์กทำประชามติเห็นชอบท่วมท้นเข้าร่วมนโยบายป้องกัน EU

ผลการลงประชามติเมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า เดนมาร์กจะเข้าร่วมนโยบายการป้องกันประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของประเทศในกลุ่มนอร์ดิก เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศในการรับมือกับรัสเซียที่รุกรานยูเครน

เดนมาร์กเป็นสมาชิกรายเดียวของ EU ที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายความมั่นคงและการป้องกันประเทศของ EU ซึ่งการลงประชามติในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเดนมาร์กประสบความสำเร็จในการยกเลิกหนึ่งในข้อยกเว้นหลายประการที่เกิดจากการลงประชามติเรื่องสนธิสัญญามาสทริชต์ในปี 2536

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการลงประชามติในครั้งนี้บ่งชี้ว่า ผู้ลงมติเกือบ 67% เห็นชอบที่จะยกเลิกการเลือกที่จะไม่เข้าร่วมนโยบายความมั่นคงและการป้องกันร่วมกัน (CSDP) ของ EU ซึ่งถือเป็นสถิติการสนับสนุนสูงสุดในการลงประชามติเรื่อง EU ในเดนมาร์ก

ทั้งนี้ มีผู้ลงมติ 33% ที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมนโยบายดังกล่าวของ EU

การลงประชามติเพื่อยกเลิกการเลือกที่จะไม่เข้าร่วมนโยบายข้างต้นนั้น นับเป็นชัยชนะสำหรับผู้ที่สนับสนุนความร่วมมือกับ EU มากขึ้น ในขณะที่ผู้ที่คัดค้านมติดังกล่าวโต้แย้งว่า สนธิสัญญาป้องกันประเทศของ EU นั้นเผชิญอุปสรรคจากระบบราชการ พร้อมทั้งระบุว่า การมีส่วนร่วมของเดนมาร์กในปฏิบัติการทางทหารของ EU จะมีค่าใช้ที่จ่ายสูงเกินไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top