สหรัฐยกเลิกคำสั่งสมัยทรัมป์ ไฟเขียวเปิดเที่ยวบินเข้าสู่คิวบาได้

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการสั่งห้ามเที่ยวบินของสหรัฐเดินทางไปยังประเทศคิวบา รวมถึงยกเลิกคำสั่งห้ามเที่ยวบินของสายการบินสหรัฐลงจอดในสนามบินแห่งอื่น ๆ ของคิวบานอกจากที่กรุงฮาวานา

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมสหรัฐ (USDOT) ได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวตามที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเป็นผู้ยื่นขอ เพื่อช่วยเหลือชาวคิวบาและสนับสนุนผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทำเนียบขาวส่งสัญญาณเมื่อเดือนพ.ค.ตามมาตรการทบทวนนโยบายต่างประเทศต่อคิวบา ส่งผลให้มาตรการห้ามบินถูกยกเลิกโดยทันที

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในช่วงปี 2562-2563 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการควบคุมการบินหลายข้อ เพื่อเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลคิวบา ซึ่งประกอบไปด้วยการห้ามไม่ให้สายการบินสหรัฐลงจอดในสนามบินนานาชาติ 8 แห่งในคิวบา ยกเว้นที่กรุงฮาวานา

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมในขณะนั้นยังได้จำกัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปยังคิวบา อยู่ที่ 3,600 เที่ยวต่อปี ก่อนจะระงับเที่ยวบินเช่าเหมาลำส่วนตัวไปคิวบา และลงจอดได้เฉพาะที่กรุงฮาวานาเท่านั้น โดยนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า คิวบาอาศัยเงินจากภาคการเดินทางและท่องเที่ยวเป็นแหล่งเงินทุนในการเข้าแทรกแซงเวเนซุเอลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top