รัสเซียระดมพลรุกหนักหวังยึดดอนบาส ด้านรมว.ต่างประเทศฉุนสหรัฐส่งอาวุธยูเครน

กองกำลังรัสเซียพยายามรวบรวมกำลังพลเพิ่มเติม เพื่อยึดครองเมืองซีวีโรโดเนสก์ (Sievierodonetsk) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมของยูเครน ขณะที่ปฎิบัติการบุกจู่โจมเพื่อยึดครองภูมิดอนบาสใกล้สำเร็จทุกขณะ

ทางด้านสหรัฐได้ประกาศงบช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่ และจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่ากว่า 700 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงระบบยิงจรวดหลายลำกล้องที่ล้ำสมัย สามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้ประมาณ 80 กิโลเมตร เพื่อสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย

ขณะที่รัสเซียออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของสหรัฐว่าเป็นการ “ราดน้ำมันบนกองไฟ” โดยนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุว่า การสนับสนุนเครื่องยิงจรวดในครั้งนี้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ “ประเทศที่สาม” จะถูกลากเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ยูเครนรับประกันว่าจะไม่ใช้ระบบยิงจรวดหลายลำกล้องเหล่านี้ในการยิงเข้าไปยังเขตแดนของรัสเซีย และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐหวังว่าการเพิ่มอาวุธให้ยูเครนจะช่วยกดดันให้รัสเซียยอมเจรจายุติสงคราม ซึ่งขณะนี้ดำเนินมาถึงเดือนที่สี่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากการสู้รับกันอย่างหนักหน่วงอยู่หลายวัน บริเวณรอบเมืองซีวีโรโดเนสก์ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่กลายเป็นดินแดนรกร้างจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย กองทหารรัสเซียก็ได้รุกคืบเคลื่อนพลผ่านถนนภายในเมือง ซึ่งฝ่ายยูเครนกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียได้เข้าควบคุมพื้นที่กว่า 70% ของเมืองเอาไว้แล้ว โดยมีกองทหารรัสเซียอยู่ใจกลางเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top