ไบเดนจ่อเยือนซาอุฯ หารือเจ้าชาย หวังฉุดราคาน้ำมัน-ลงโทษรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐจะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนนี้ และจะเข้าพบกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน โดยจะละทิ้งคำมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะทำให้ซาอุดีอาระเบียกลายเป็น “พวกนอกคอก” สำหรับกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตันโพสต์

แผนการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของปธน.ไบเดนซึ่งรายงานครั้งแรกโดยวอชิงตันโพสต์และนิวยอร์ก ไทม์สนั้น ได้บ่งชี้ให้เห็นว่า ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับความต้องการของเขาที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลง และเพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน มากกว่าจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชน โดยการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียจะถูกเพิ่มเข้าไปในการเดินทางที่วางแผนไว้แล้วไปยังอิสราเอล เยอรมนี และสเปน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ยังไม่มีแผนการเดินทางใหม่ที่จะประกาศ แต่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ไม่มีอุปสรรคในการพบปะกันระหว่างปธน.ไบเดนกับมกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ

เว็บไซต์เดอะการ์เดียน.คอมรายงานว่า การที่สหรัฐยุติการโดดเดี่ยวซาอุฯ นั้น ดูเหมือนมีความเป็นไปได้มากขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ทั้งนี้ เพื่อพยายามตัดรายได้ของรัสเซีย สหรัฐจึงพยายามที่จะเพิ่มปริมาณน้ำมันทั่วโลกเพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top