“ไบเดน” ปลื้มหลายบริษัทขยายลงทุน ขณะเมิน “อีลอน มัสก์” บ่นเศรษฐกิจแย่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐไม่ได้สนใจกับคำกล่าวของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาที่ระบุว่า เขารู้สึกแย่มากกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ไบเดนได้ชื่นชมบริษัทคู่แข่งของเทสลาที่ขยายการลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ทั้งนี้ ไบเดนได้กล่าวถึงนายมัสก์ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัทเทสลาและผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ และยังเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของเขาอยู่บ่อยครั้งว่า “โชคดีมากในการเดินทางของเขาไปยังดวงจันทร์”

ปธน.ไบเดนได้ถูกถามเกี่ยวกับความเห็นด้านเศรษฐกิจในเชิงลบของนายมัสก์ หลังจากไบเดนกล่าวปราศรัยในเดลาแวร์โดยพูดถึงรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า การจ้างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้น 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. และอัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 3.6%

นายมัสก์ได้แจ้งกับผู้บริหารเทสลาทางอีเมลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขารู้สึกแย่อย่างมากเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และจำเป็นจะต้องลดพนักงานของเทสลาลง 10%

เมื่อถูกถามถึงความเห็นของนายมัสก์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่แย่มากนั้น ปธน.ไบเดนกลับกล่าวชื่นชมบริษัทฟอร์ดและสเตลแลนติส

“ขอให้ผมได้บอกกับพวกคุณ ขณะที่อีลอน มัสก์ พูดถึงเศรษฐกิจที่แย่ แต่บริษัทฟอร์ดกลับกำลังเพิ่มการลงทุนอย่างมาก” ไบเดนกล่าว

“ผมคิดว่าฟอร์ดกำลังเพิ่มการลงทุนในการผลิตรถ EV ซึ่งอาจมีการเพิ่มพนักงานใหม่ 6,000 คนในเขตมิดเวสต์ และเขายังเปิดเผยว่าบริษัทสเตลแลนติสก็กำลังทำการลงทุนด้านรถ EV ด้วย

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเปิดเผยว่า บริษัทอินเทลมีแผนการที่จะจ้างพนักงานใหม่ 20,000 คนในการลงทุนที่โอไฮโอ

“ดังนั้น คุณก็รู้ โชคดีมากสำหรับการเดินทางของเขาไปยังดวงจันทร์” ไบเดนกล่าวถึงนายมัสก์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ภายในไม่กี่นาทีหลังไบเดนแสดงความเห็นดังกล่าว นายมัสก์ก็ได้ทวีตว่า “ขอบคุณท่านประธานาธิบดี!” พร้อมกับโพสต์ข่าวประชาสัมพันธ์จากนาซาเมื่อเดือนเม.ย. 2564 ที่ประกาศว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์ของเขาได้รับเลือกให้พาชาวอเมริกันเดินทางไปลงบนดวงจันทร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top