อังกฤษเตรียมส่งเครื่องยิงจรวด M270 ให้ยูเครนใช้สู้ศึกรัสเซีย

รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะจัดส่งเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง M270 ซึ่งมีพิสัยการยิงไกลถึง 80 กิโลเมตร (50 ไมล์) ให้กับยูเครน โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดประสานกับสหรัฐ เพื่อมุ่งรับมือการรุกรานของรัสเซีย

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า การสนับสนุนยูเครนของอังกฤษจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากยุทธวิธีของรัสเซียพัฒนาขึ้น

“เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องศักยภาพสูงนี้จะทำให้ยูเครนปกป้องอธิปไตยจากการโจมตีอันโหดเหี้ยมจากปืนใหญ่พิสัยไกล ซึ่งกองกำลังของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียใช้ถล่มเมืองต่าง ๆ แบบไม่เลือก”

นายวอลเลซระบุในแถลงการณ์

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะจัดส่งเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร M142 หรือ HIMARS ให้กับยูเครน หลังเขาได้รับคำมั่นจากยูเครนว่าจะไม่ใช้อาวุธชนิดดังกล่าวโจมตีดินแดนของรัสเซีย

ขณะที่ ปธน.ปูตินระบุว่า การสนับสนุนด้านอาวุธดังกล่าว “ไม่ใช่เรื่องใหม่” แต่เตือนว่ารัสเซียจะตอบโต้ หากสหรัฐสนับสนุนจัดส่งเครื่องกระสุนพิสัยไกลสำหรับใช้กับ HIMARS ให้แก่ยูเครน

รัฐบาลอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า กองกำลังยูเครนจะถูกฝีกให้ใช้เครื่องยิงจรวดใหม่ดังกล่าวในอังกฤษ หลังก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะช่วยฝึกบุคลากรยูเครนเกี่ยวกับวิธีการใช้ยานเกราะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top