“เอลเลียต” ยื่นฟ้องตลาดโลหะลอนดอน 456 ล้านดอลลาร์ หลังสั่งระงับเทรดนิกเกิล

เอลเลียต แอสโซซิเอตส์ (Elliott Associates) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ระดับโลก ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับตลาดโลหะลอนดอน (LME) เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 456 ล้านดอลลาร์ หลังจาก LME สั่งระงับซื้อขายสัญญานิกเกิลในเดือนมี.ค. ภายหลังจากเกิดปรากฎการณ์ Short Squeeze จนทำให้ราคานิกเกิลพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง

บริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) เปิดเผยว่า LME ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ HKEX ถูกเอลเลียต แอตโซซิเอตส์ แอลพี และเอลเลียต อินเตอร์เนชันแนล แอลพี ฟ้องร้องดำเนินดคีในศาลฎีกาอังกฤษเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

“ฝ่ายบริหารของ LME ได้พิจารณาแล้วว่า ทางบริษัทไม่ได้กระทำการใดที่ขัดต่อหลักกฎหมายตามข้อกล่าวหา และจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด” HKEX ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า LME ได้เรียกเก็บเงินประกัน (Margin Call) จากเทรดเดอร์กว่า 7 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่ราคานิกเกิลพุ่งขึ้นในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ LME ยังได้ยกเลิกการทำธุรกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วงที่ราคานิกเกิลแตะระดับสูงสุด

ทั้งนี้ LME ระงับการซื้อขายสัญญานิกเกิลเมื่อวันที่ 8 มี.ค. หลังราคาพุ่งทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งทำให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษระบุว่าการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามถึงความโปร่งใสของ LME และดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top