เยอรมนีจ่อเสียเงินเพิ่มปีละ 5 พันล้านยูโรจากการคว่ำบาตรก๊าซรัสเซีย

หนังสือพิมพ์เวลต์ อัม ซอนน์แท็ก (Welt am Sonntag) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้แทนอุตสาหกรรมว่า การคว่ำบาตรก๊าซพรอม เจอร์เมเนีย (Gazprom Germania) และบริษัทในเครืออาจทำให้ผู้จ่ายภาษีและผู้ใช้ก๊าซเยอรมนีเสียเงินเพิ่ม 5 พันล้านยูโร (5.4 พันล้านดอลลาร์) ต่อปีสำหรับการจัดหาก๊าซทดแทน

เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา รัสเซียตัดสินใจยุติการจัดหาก๊าซให้กับบริษัทก๊าซพรอม เจอร์เมเนีย ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือในเยอรมนีของก๊าซพรอม หลังเยอรมนีมอบบริษัทดังกล่าวให้ผู้จัดการทรัพย์สินเป็นผู้ดูแลจากผลพวงของเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน

จากนั้นหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบพลังงานเยอรมนี (Bundesnetzagentur) ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดการดูแลทรัพย์สิน ได้ดำเนินการซื้อก๊าซทดแทน เพื่อให้สอดคล้องกับสัญญาจัดหาก๊าซที่ทำร่วมกับสาธารณูปโภคส่วนท้องถิ่นและซัพพลายเออร์ระดับภูมิภาคของเยอรมนี

โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯ ประมาณการว่า เยอรมนีจำเป็นต้องจัดหาก๊าซพิเศษ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยก๊าซ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็นปริมาณที่จัดซื้อในตลาดที่ราคาตลาด “แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงได้เนื่องจากเป็นความลับทางการค้า”

เวลต์ อัม ซอนน์แท็กรายงานว่า ต้นทุนปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 พันล้านยูโรต่อปี และต้นทุนจะสูงขึ้นเพราะต้องจัดหาก๊าซให้กับคลังเก็บก๊าซธรรมชาติเรห์เดน ตามที่นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีได้สั่งการเอาไว้ในวันพุธที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เวลต์ อัม ซอนน์แท็กรายงานด้วยว่า ต้นทุนที่เพิ่มเข้ามานี้จะถูกผลักภาระให้บรรดาซัพพลายเออร์พลังงานและผู้บริโภครายย่อยในรูปแบบของค่าก๊าซตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top