สมาคมปาล์มมาเลย์ฯเตือนประเทศเสียโอกาสทอง เหตุขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรง

สมาคมเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มาเลเซีย (MEOA) ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซียกำลังสูญเสียโอกาสทองในการใช้ประโยชน์จากน้ำมันปาล์มราคาแพงและอาจประสบความสูญเสียในด้านการผลิตมากยิ่งขึ้นจากผลพวงของภาวะขาดแคลนแรงงาน “ขั้นรุนแรง” ประมาณ 120,000 ราย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับสองของโลกต้องประสบปัญหาเรื่องการเก็บเกี่ยวปาล์ม เนื่องจากภาวะขาดแคลนแรงงานที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นจากการบังคับใช้มาตรการจำกัดผู้อพยพ หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปกติแล้วแรงงานต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเซีย คิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 80% ของแรงงานเพาะปลูก หรือประมาณ 437,000 คนในช่วงแรกของการระบาด

MEOA กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เนื่องจากภาวะขาดแคลนแรงงาน การจำกัดการส่งออกของอินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ผู้ผลิตมาเลเซียกลับไม่สามารถคว้าโอกาสจากสิ่งเหล่านี้ได้

“ความจริงอันน่าเศร้าคือ มาเลเซียกำลังสูญเสียโอกาสทองในการใช้ประโยชน์จากน้ำมันปาล์มราคาแพง เนื่องจากเราไม่สามารถดำเนินการเก็บเกี่ยวปาล์มได้อย่างเหมาะสมเพราะแรงงานมีจำนวนจำกัด”

MEOA กล่าว

นอกจากนี้ MEOA ระบุด้วยว่า การคาดการณ์อุตสาหกรรมสำหรับการผลิตประจำปี 2565 ที่ 18.6 ล้านตันนั้น มีแนวโน้มถูกปรับลดลงเพิ่มเติมหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานได้ในทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top