“เยลเลน” จ่อถูกสภาคองเกรสซักฟอกหลังประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อผิดพลาด

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ อาจเผชิญกับการไต่สวนจากสภาคองเกรสเกี่ยวกับแนวทางการบริหารเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เธอออกมายอมรับความผิดพลาดเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคารที่ 7 มิ.ย. และแถลงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (House Ways and Means Committee) ในวันพุธที่ 8 มิ.ย. โดยคาดว่านางเยลเลนอาจจะถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการรับมือปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งการที่เงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

ในฐานะรมว.คลังสหรัฐ นางเยลเลนเคยประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อเอาไว้ว่า การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวตลอดปี 2564 แม้ว่านักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนหนึ่งเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป และเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นางเยลเลนได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในปี 2560 หลังจากเธอประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อที่ตรงข้ามกับความเป็นจริง

รายงานระบุว่า หลังจากที่นางเยลเลนคาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค. 2564 ว่าการพุ่งขึ้นอัตราเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวนั้น ในช่วงต้นปีนี้เธอยังยืนยันกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า แรงกดดันของเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะบรรเทาลงในปี 2565

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา นางเยลเลนกล่าวยอมรับในระหว่างการประชุมร่วมกับปธน.ไบเดน และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดว่า ในอดีตเธอมีความผิดพลาดเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อ พร้อมกับกล่าวว่าการควบคุมเงินเฟ้อเป็นภารกิจแรกที่ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญ และปธน.ไบเดนก็สนับสนุนการดำเนินงานของเฟดเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการควบคุมเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสมีแผนที่จะซักฟอกนางเยลเลนเกี่ยวกับการคาดการณ์ที่ผิดพลาดเหล่านี้ รวมทั้งการที่เธอมีบทบาทในการผลักดันร่างกฎหมาย American Rescue Plan มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเหตุให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top