กษ.เล็งตั้งศูนย์จัดการผลไม้ครบวงจรที่จันทบุรี-นำระบบประมูลออนไลน์มาใช้ทั่วปท.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ และคณะเดินทางไปปฏิบัติราชการติดตามงานด้านการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2565 และเยี่ยมภาคีเครือข่ายชาวนาเกลือ โดยนายอลงกรณ์ ได้เป็นประธานการประชุมเฉพาะกิจแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2565 และมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยในฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมรับทราบประเด็น ดังนี้

  1. รายงานสถานการณ์การผลิต-การตลาด-การขนส่ง และปัญหาอุปสรรค ของผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2565
  2. ความก้าวหน้าในการพัฒนาสนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และ
  3. ปัญหาอุปสรรค ตามมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ได้รับผลกระทบในฤดูกาลที่ผ่านมา

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการมหานครผลไม้ จะเร่งจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการผลไม้ครบวงจรที่จันทบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการผลไม้ตามมติคณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด โดยใช้พื้นที่ราชพัสดุที่ตำบลวังโตนด เนื่องจากผลไม้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 2 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ถือเป็น Fruit Economy ในมุมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ จึงต้องพัฒนาตั้งแต่การผลิต การแปรรูป และการตลาด รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่างโซ่ผลไม้ ด้วยการบริหารจัดการเชิงโครงสร้างและระบบอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้ใช้ระบบการประมูลซื้อขายผลไม้แบบออนไลน์และออนไซท์ เพื่อพัฒนาระบบการค้าผลไม้ด้วยแฟลตฟอร์มใหม่ๆ ให้ทันต่อฤดูกาลผลิตผลไม้ปีหน้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนชาวสวนลำไย เสนอแนวทางการให้ความช่วยเหลือกรณีได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยขอให้รัฐบาลเยียวยาไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกินรายละ 25 ไร่ การยกเว้นดอกเบี้ยธนาคาร การลดต้นทุนการผลิต ฯลฯ

“รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายช่วยเหลือชาวสวนลำไย โดยให้รับฟังข้อเสนอจากชาวสวนลำไย โดยเมื่อเดือนที่แล้วได้ไปรับฟังชาวสวนลำไยภาคเหนือที่เชียงใหม่มาแล้ว ก่อนมาภาคตะวันออกในวันนี้ และมอบหมายฝ่ายเลขานุการประมวลข้อคิดเห็นนำเสนอประกอบการพิจารณามติให้ความช่วยเหลือชาวสวนลำไย ของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ในการประชุมครั้งหน้าต่อไป”

นายอลงกรณ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top