สหรัฐขู่ตัดเกาหลีเหนือออกจากระบบ SWIFT หากยังรั้นทดสอบนิวเคลียร์

นางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือด้วยการตัดออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) หากยังเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

การประกาศเตือนดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐวางแผนเตรียมพร้อมรับมือการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

“สิ่งที่ดิฉันมองว่าสำคัญที่สุดก็คือ ความร่วมมือระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ รวมถึงญี่ปุ่นด้วยนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด”

นางเชอร์แมนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงโซลหลังหารือกับนายโช ฮยอน ดง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นางเชอร์แมนยังระบุว่า สหรัฐไม่ได้มีเจตนาที่จะมองเกาหลีเหนือเป็นศัตรู และจะกดดันให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำอันยั่วยุที่สั่นคลอนเสถียรภาพ และกลับไปเดินตามเส้นทางประชาธิปไตย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐและเกาหลีใต้ผนึกกำลังยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missiles ) ทั้งหมด 8 ลูกลงสู่นอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวานนี้ (6 มิ.ย.) หลังเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 8 ลูกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทางด้านนายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า “เรากังวลว่า เกาหลีเหนืออาจดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top