รัฐบาลญี่ปุ่นวอนบริษัท-บ้านเรือนทั่วประเทศประหยัดพลังงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือจากบริษัทและบ้านเรือนทั่วประเทศให้ช่วยกันประหยัดไฟ เนื่องจากอาจเกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาว

การขอความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือทั้งประเทศ โดยเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนั้นเกิดขึ้นหลังเหตุภัยพิบัติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะในปี 2554 ซึ่งเกิดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องขอให้ประหยัดพลังงานตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ขอให้ภาคประชาชนประหยัดพลังงาน แต่ระบุว่ารัฐบาลจะไม่กำหนดตัวเลขเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาด้านอุปทาน สำหรับฤดูร้อนนี้เป็นอย่างน้อย

ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นยังคงหยุดดำเนินการตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น นับตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ปิดตัวเนื่องจากเสื่อมสภาพก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของญี่ปุ่นลดลง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีอัตราไฟฟ้าสำรองอย่างน้อย 3% เพื่อให้จ่ายไฟได้เสถียร แต่รัฐบาลคาดว่าอัตราดังกล่าวจะลดลงเหลือ 3.1% ในเดือนก.ค.ใน 3 พื้นที่ที่ให้บริการโดยบริษัทโทโฮคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค, โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนี โฮลดิงส์ อิงค์ และชูบู อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค

นอกจากนี้ ยังคาดว่าอัตราสำรองไฟฟ้าจะลดลงสู่ระดับ -0.6% ในเดือนม.ค. ในพื้นที่ให้บริการของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top