เกาหลีใต้ปรับลดประมาณการ GDP ไตรมาส 1 หลังการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 0.7%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 3.0% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัว 3.1%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เกาหลีใต้ปรับลดประมาณการตัวเลข GDP ไตรมาส 1 นั้น มาจากการลงทุนและการใช้จ่ายของภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของภาคเอกชนปรับตัวลง 0.5% ในไตรมาส 1 ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้างและการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคต่างก็ลดลง 3.9%

ส่วนการส่งออกขยายตัว 3.6% ในไตรมาส 1 และการนำเข้าลดลง 0.6%

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจและการเดินทางของประชาชน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมเกือบทั้งหมดเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อชะลอตัวลงหลังจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน ซึ่งเพิ่มความหวังว่าการยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนในวันข้างหน้า

สำหรับตัวเลข GDP ตลอดปี 2564 ของเกาหลีใต้นั้น ขยายตัว 4.1% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 11 ปี และดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัว 4.0%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top