เวิลด์แบงก์อนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีก 1.49 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (7 มิ.ย.) คณะกรรมการธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีก 1.49 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยจ่ายเงินเดือนรัฐบาลและนักสังคมสงเคราะห์ โดยขยายวงเงินช่วยเหลือแก่ยูเครนเพิ่มเป็นกว่า 4 พันล้านดอลลาร์แล้ว

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า เงินทุนล่าสุดนี้ได้รับการสนับสนุนโดยการค้ำประกันทางการเงินจากอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ลิทัวเนีย และลัตเวีย และยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากอิตาลีและเงินบริจาคจาก Multi-Donor Trust Fund ซึ่งเป็นกองทุนใหม่

ยูเครนระบุว่า ต้องการเงินอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนในระยะใกล้นี้ เพื่อให้รัฐบาลยังสามารถดำเนินงานต่อไปได้หลังถูกรัสเซียรุกรานในเดือนก.พ. และการสู้รบได้ทำให้เศรษฐกิจส่วนใหญ่ของยูเครนต้องหยุดชะงัก

ธนาคารโลกทำงานร่วมกับประเทศผู้บริจาคหลายประเทศเพื่อใช้โครงการทางการเงินต่าง ๆ ในการสนับสนุนด้านสุขภาพ การศึกษา บริการสังคม ไฟฟ้า น้ำ และถนน

อารัป บาเนอร์จี ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำยุโรปตะวันออกระบุว่า บริการหลัก ๆ “มีความสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้สภาพความเป็นอยู่และความยากจนย่ำแย่ลงอีก นอกเหนือไปจากการที่ต้องทุกข์ทรมานเพราะสงคราม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top