บริษัทเทคโน-คริปโทฯในสหรัฐแห่ลดจ้างงาน กังวลเงินเฟ้อ-ดีมานด์ชะลอตัว

ข้อมูลจากแชลเลนเจอร์, เกรย์ แอนด์ คริสต์มาส (Challenger, Gray & Christmas) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยีและบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐได้ปรับลดการจ้างงานในเดือนพ.ค.ลงมากกว่าในช่วง 4 เดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและดีมานด์ที่ชะลอตัวลง

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีปรับลดการจ้างงานลง 4,044 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ที่ปรับลดการจ้างงานรวมกันเพียง 500 ตำแหน่ง และถือเป็นการปรับลดการจ้างงานในเดือนเดียวที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 ส่วนบริษัทในอุตสาหกรรมฟินเทคปรับลดการจ้างงาน 1,619 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. เทียบกับในเดือนม.ค.-เม.ย.ที่ลดการจ้างงานรวมกันเพียง 440 ตำแหน่ง

แอนดรูว์ แชลเลนเจอร์ รองประธานอาวุโสของแชลเลนเจอร์, เกรย์ แอนด์ คริสต์มาสกล่าวว่า “บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่มีการเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งในปี 2563 โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การเงิน และดิลิเวอรี กำลังเผชิญกับจำนวนลูกค้าที่ชะลอตัวลง ซึ่งเมื่อรวมกับความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยแล้ว ทำให้บริษัทเหล่านี้พากันปรับโครงสร้างพนักงานเพื่อที่จะลดต้นทุน”

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีและคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่หลายแห่งได้ประกาศแผนลดการจ้างงาน ซึ่งรวมถึงบริษัทอูเบอร์ซึ่งให้เหตุผลว่า ทางบริษัทจำเป็นต้องลดการจ้างงานเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาด ขณะที่บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กได้ประกาศระงับการจ้างพนักงานที่มีตำแหน่งในระดับกลางจนถึงระดับสูง และบริษัทเซลฟอร์ซก็ได้ประกาศการลดจ้างงานเช่นเดียวกัน

ทางด้านบริษัทไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทจะชะลอการจ้างพนักงานในแผนกระบบปฏิบัติการ Windows, Office และ Teams นอกจากนี้ บริษัทสแนป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Snapchat ได้ประกาศแผนชะลอการจ้างงานจนถึงสิ้นปีนี้ หลังจากบริษัทพลาดเป้าในการทำกำไรและรายได้

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทคอยน์เบส ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ประกาศแผนชะลอการจ้างงานและทบทวนตัวเลขพนักงานที่จะรับเพิ่ม หลังจากรายได้ในไตรมาส 1 ทรุดตัวลง

นอกจากนี้ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลายังประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกันว่า เทสลามีแผนที่จะลดพนักงานลง 10% โดยนายมัสก์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า เทสลามีจำนวนพนักงานมากเกินไป ทำให้ต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top