ผู้เชี่ยวชาญชี้ยูเครนขอร่วมวง EU ไม่ง่าย ต้องหาสมดุลกับอีกหลายประเทศ

แม้สหภาพยุโรป (EU) จะสนับสนุนให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม แต่ขั้นตอนดังกล่าวกลับไม่ใช่เรื่องง่าย ในขณะที่ยูเครนกำลังเผชิญกับสงครามอยู่ในขณะนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่ต้องการจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก EU ซึ่งก็รอมาเป็นเวลานานแล้ว

นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เจ้าหน้าที่ EU หลายรายได้แสดงตัวว่าสนับสนุนให้ยูเครนเข้าร่วม แต่อย่างที่ทราบกันดี ขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกต้องใช้เวลานาน แม้จะพยายามเร่งรัดเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในยูเครนก็ตาม โดยมีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่ยูเครนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก EU ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเส้นทางอีกยาวไกลที่มีอุปสรรครออยู่ ซึ่งโรเบอร์ตา เมตโซลา ประธานรัฐสภายุโรปเองก็ยอมรับว่า การยอมรับประเทศใหม่เข้าเป็นสมาชิกของ EU นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย

“การขยายขอบเขตของ EU เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาโดยตลอด เพราะมีหลายประเทศ ซึ่งมีเส้นทางการเป็นสมาชิก ขั้นตอน กฎเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติตามต่างกัน แต่นี่เป็นช่วงเวลาที่เราต้องส่งสารทางการเมืองออกไปให้ชัดเจนมากที่สุดว่า ยูเครนนั้นเป็นสมาชิกครอบครัวยุโรป”

เมตโซลาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายเดเนียล กรอส ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานโยบายยุโรป (CEPS) ในเบลเยียมกล่าวว่า การได้รับแรงหนุนทางการเมืองให้เข้าร่วมใน EU แสดงถึง “การสนับสนุนด้านจิตใจแก่ยูเครน และส่งสัญญาณให้รัสเซียรู้ว่า ไม่สามารถขัดขวาง EU ได้”

แต่สำหรับ EU นั้น การสนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องหาจุดสมดุล เพราะจะกระทบอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก (Western Balkans) ซึ่งเคยได้รับคำสัญญาว่าจะให้เข้าร่วม EU มานานแล้ว อาทิ มาซิโดเนียเหนือ ที่ยอมเปลี่ยนชื่อเพื่อให้มีโอกาสเข้าร่วม EU แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มการเจรจา นอกจากนี้ ยังมีมอลโดวาที่อยู่ติดกับยูเครนและจอร์เจียซึ่งติดกับรัสเซีย ที่ขอเข้าร่วม EU หลังรัสเซียบุกยูเครน

รายงานยังระบุว่า ความเสี่ยงสำหรับ EU นั้นคือการพยายามเข้าข้างยูเครนมากเกินไป ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศอื่นจนอาจหันไปหารัสเซียมากขึ้น

อนึ่ง ประเทศแถบบอลข่านตะวันตกเป็นคำที่ใช้เรียก 6 ประเทศในยุโรปใต้และตะวันออก ได้แก่ สาธารณรัฐแอลเบเนีย, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา, มอนเตเนโกร, สาธารณรัฐโคโซโว, สาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ และสาธารณรัฐเซอร์เบีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top