กูรูเตือนคริปโทฯ คุกคามความปลอดภัยระบบการชำระเงินโลก

นางแอนน์ โบเดน ผู้ก่อตั้งสตาร์ลิง ธนาคารดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนโดยโกลด์แมน แซคส์ ตอกย้ำถึงความเสี่ยงจากคริปโทเคอร์เรนซี โดยระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลคุกคามความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงิน

“คริปโทฯ เป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง” นางโบเดน เตือนในวันอังคาร (7 มิ.ย.) ที่การประชุมฟินเทค Money 20/20 ในกรุงอัมสเตอร์ดัม

“กระเป๋าเงินคริปโทฯ จำนวนมากเชื่อมโยงโดยตรงกับระบบการชำระเงิน ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยของระบบการชำระเงินทั่วโลก”

ปัจจุบัน บริษัทผู้ให้บริการชำระเงินรายใหญ่ เช่น มาสเตอร์การ์ดและวีซ่า ยักษ์ใหญ่ด้านบัตรเครดิต ได้สนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซี โดยเปิดเครือข่ายที่เชื่อมโยงกับสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่เพย์พาลอนุญาตให้ผู้ใช้งานเทรดบิตคอยน์และคริปโทฯ สกุลอื่น ๆ ได้ ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบต่างวิตกกังวลว่า ระบบการเงินจะโยงใยกับโลกอันผันผวนของคริปโทฯ เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดคริปโทฯ อยู่ในช่วงขาลง โดยมูลค่าคริปโทฯ ทั้งหมดลดลงประมาณ 4 แสนล้านดอลาร์ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนแห่เทขายเพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับการทรุดตัวลงของ TerraUSD ซึ่งเป็นเหรียญสเตเบิลคอยน์ที่ตามหลักการแล้วจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์เสมอ

นางโบเดนไม่ได้ออกมากล่าวเตือนเกี่ยวกับอันตรายของโลกคริปโทฯ เป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เธอเคยเตือนถึงความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะหลงตกเป็นเหยื่อการฉ้อโกงจากการลงทุนในคริปโทฯ มาแล้ว

สำหรับสตาร์ลิงนั้นก่อตั้งขึ้นในอังกฤษเมื่อปี 2557 ให้บริการตรวจสอบบัญชีและการปล่อยสินเชื่อผ่านทางแอปพลิเคชันแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยปัจจุบันบริษัทดังกล่าวมีมูลค่า 2.5 พันล้านปอนด์ (3.1 พันล้านดอลลาร์)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top