รัฐบาลสหรัฐผลักดันงบ 4.3 พันล้านดอลลาร์ หวังลดนำเข้ายูเรเนียมจากรัสเซีย

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังเร่งผลักดันให้สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนแผนซื้อยูเรเนียมเสริมสมรรถนะจากผู้ผลิตในประเทศวงเงิน 4.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อลดการนำเข้าจากรัสเซีย โดยข่าวดังกล่าวหนุนให้หุ้นบริษัทยูเรเนียมปรับตัวสูงขึ้นทันที

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพลังงานสหรัฐได้หารือกับเจ้าหน้าที่คนสำคัญของสภาคองเกรส โดยระบุว่า การจัดสรรงบก้อนดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เพราะหากการจัดหาซัพพลายยูเรเนียมเสริมสมรรถนะจากรัสเซียสะดุดลง อาจส่งผลให้ต้องหยุดเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เชิงพาณิชย์

แหล่งข่าววงในยังระบุว่า บรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐได้รับการชี้แจงเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเสนองบประมาณดังกล่าวแล้ว แต่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสเสียก่อนจึงสามารถใช้งบประมาณก้อนนี้ได้

ทั้งนี้ ข้อเสนอจัดซื้อยูเรเนียมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมภายในประเทศ รวมถึงผลักดันมาตรการที่จำเป็นในการแปรธาตุยูเรเนียมให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ โดยจะทำให้ภาครัฐสามารถซื้อยูเรเนียมเสริมสมรรถนะได้โดยตรง ซึ่งรวมถึงยูเรเนียมที่ใช้ในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ล้ำสมัยรุ่นใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้

อย่างไรก็ดี การเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมยูเรเนียมในประเทศแบบก้าวกระโดดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากสหรัฐมีโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเชิงพาณิชย์เหลืออยู่เพียงแห่งเดียว นั่นคือ โรงไฟฟ้ายูเร็นโกในรัฐนิวเม็กซิโก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top