รัสเซียจ่อถกตุรกีเล็งเปิดทางส่งออกธัญพืชจากยูเครน บรรเทาวิกฤติอาหารโลก

รัสเซียและตุรกีเตรียมหารือวิธีเพื่อนำธัญพืชจากยูเครนส่งออกไปให้ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งทำให้เกิดความสงสัยจากยูเครนและชาติตะวันตก

มีการคาดการณ์กันว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสที่ตุรกีในวันนี้ (8 มิ.ย.) เพื่อหารือเรื่องการสร้างเส้นทางปลอดภัยที่จะช่วยให้ส่งอาหารจากยูเครนได้

สำนักข่าวอนาโดลู (Anadolu) ของทางการตุรกีรายงานโดยอ้างคำพูดของนายฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมตุรกีว่า “เรากำลังพยายามที่จะให้เรื่องนี้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราต้องหารือกับรัสเซีย ยูเครน และสหประชาชาติ (UN) และเรากำลังหาทางออกให้กับปัญหานี้ ซึ่งคืบหน้าไปมากแล้ว”

ทั้งนี้ ตุรกีควบคุมช่องแคบบอสฟอรัสและช่องแคบดาร์ดาเนลส์ ซึ่งเป็นทางเข้าจากทะเลเพียงทางเดียวที่จะไปสู่ท่าเรือในทะเลดำ ที่ซึ่งข้าวสาลีและอาหารอื่น ๆ ของยูเครนจะถูกส่งไปให้ทั่วโลก

“ตอนนี้ คลังเก็บธัญพืชของยูเครนนั้นเต็มแล้ว ขณะที่ผู้คน 44 ล้านคนทั่วโลกกำลังจะอดตาย” นายเดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) กล่าวในเดือนที่แล้ว “เวลาของเรากำลังจะหมดลง และผลกระทบจากการไม่ทำอะไรเลยจะส่งผลไปทั่วโลกในอีกหลายปี”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top