สหรัฐระงับสิทธิพิเศษบริษัทมะกัน 3 แห่ง หลังส่งออกเทคโนโลยีให้จีน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสั่งระงับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกของบริษัท 3 แห่งในสหรัฐเป็นเวลา 180 วัน ซึ่งได้แก่บริษัทควิกซิลเวอร์ แมนูแฟคเจอริง, บริษัทแรพิด คัท และบริษัทยูเอส โปรโตไทป์ หลังจากทั้ง 3 บริษัทได้ทำการส่งออกดาวเทียม จรวด และเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศให้กับจีน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า บริษัททั้ง 3 แห่งได้รับแบบร่างทางเทคนิคและพิมพ์เขียวจากลูกค้าในสหรัฐ และจากนั้นได้ส่งไปให้กลุ่มผู้ผลิตในจีนเพื่อพิมพ์ต้นแบบดาวเทียม จรวด และเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศด้วยระบบ 3 มิติโดยไม่ได้รับอนุญาต

“การส่งพิมพ์เขียวให้จีนพิมพ์ต้นแบบ 3 มิติของเทคโนโลยีด้านอวกาศและการป้องกันประเทศนั้น ถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐ”

นายแมทธิว แอ็กเซลร็อด ผู้ช่วยรมว.พาณิชย์ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายด้านการส่งออกกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ข้อมูลที่ส่งไปให้จีนอย่างผิดกฎหมายนั้น ยังรวมถึงเทคโนโลยีอวกาศต้นแบบและเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศซึ่งมีความอ่อนไหว โดยทางกระทรวงฯ สามารถที่จะขยายเวลาการระงับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกของบริษัททั้ง 3 แห่งออกไปนานกว่า 180 วัน

ทั้งนี้ บริษัททั้ง 3 แห่งซึ่งต่างก็ตั้งอยู่ในเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ธแคโรไลนา ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ และสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันก็ไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top