ฮ่องกงเล็งกักตัวจนท.นับพันก่อน “สี จิ้นผิง” ร่วมงานฉลอง 25 ปีกลับคืนสู่จีน

ฮ่องกงเตรียมกักตัวเจ้าหน้าที่ประมาณ 1,000 คนที่เกี่ยวข้องกับพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีที่ฮ่องกงหวนคืนสู่จีนในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเข้าร่วมการเฉลิมฉลองดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิงรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อารักขาบุคคลสำคัญจะต้องเข้ากักตัวในระบบปิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับผู้นำจีน

ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปเกี่ยวกับวิธีการกักตัวเจ้าหน้าที่ แต่ทางการกำลังพิจารณาที่จะส่งตัวเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องไปกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 7 วันก่อนถึงพิธีฉลองดังกล่าว โดยจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่รายชื่อบุคคลที่ต้องเข้ากักตัวมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะครอบคลุมถึงบุคคลที่เข้าร่วมพิธีด้วย

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิงรายงานว่า นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ ของฮ่องกง ซึ่งรวมถึง นายจอห์น ลี ว่าที่ผู้นำฮ่องกงคนใหม่ กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ระบบปิด โดยระบบดังกล่าวจะป้องกันเจ้าหน้าที่จากการพบปะบุคคลภายนอก และแยกตัวพวกเขาออกจากครอบครัวด้วย

ทั้งนี้ จีนใช้ระบบปิดเพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ต้องจัดงานสำคัญ ๆ เนื่องจากจีนยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยมีการใช้วิธีการลักษณะเดียวกันนี้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในปีนี้

การเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงหวนคืนสู่จีนจะถือเป็นการเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาเดินทางเยือนเมียนมา โดยนับจากนั้นมา จีนแผ่นดินใหญ่ก็ยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งบางครั้งมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ และปิดพรมแดนของประเทศ หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงไม่กี่ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top