ชาวศรีลังกาเดือดร้อนอีกจากเหตุไฟดับ หลังพนง.โรงไฟฟ้าผละงานประท้วง

ชาวศรีลังกาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการถูกตัดกระแสไฟฟ้าในวันนี้ หลังจากสหภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าได้พากันผละงานประท้วงเพื่อต่อต้านกฎระเบียบใหม่ของรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับศรีลังกาในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิศวกรประมาณ 900 คนจากราว 1,100 คนในบริษัทซีลอน อิเล็กทริกซิตี บอร์ด (CEB) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลศรีลังกา ได้พากันออกมาประท้วงตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันพุธ (8 มิ.ย.) ส่งผลให้การปฏิบัติงานที่โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ 8 แห่งต้องหยุดชะงักลง โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 1,000 เมกะวัตต์

ที่ผ่านมานั้น ชาวศรีลังกากว่า 22 ล้านคนได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี รวมทั้งปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิง ยารักษาโรค และของใช้จำเป็นอื่น ๆ ขณะที่ประเทศเผชิญปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์และค่าเงินที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก

ด้านประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ได้เรียกประธานสหภาพแรงงานเข้าพบเมื่อคืนที่ผ่านมา และได้ออกหนังสือเตือนให้วิศวกรเหล่านี้กลับเข้าทำงาน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้วิศวกรดูแลระบบการผลิตไฟฟ้าไม่ให้เสียหาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การให้บริการในโรงพยาบาลและการบริการด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นนั้น จะยังดำเนินต่อไปได้

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานของ CEB ไม่พอใจที่รัฐบาลศรีลังกาวางแผนที่จะแก้ไขกฎหมายควบคุมดูแลอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการแข่งขันการประมูลโครงการพลังงานทดแทน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top