สหรัฐอนุมัติขายชิ้นส่วนเพื่อบำรุงเรือรบไต้หวันมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์

สหรัฐได้อนุมัติขายชิ้นส่วนมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยบำรุงรักษาเรือรบไต้หวัน โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ข้อตกลงขายชิ้นส่วนครั้งนี้จะช่วยรับประกันความพร้อมในการต่อสู้ ในขณะที่จีนเดินหน้าทำกิจกรรมใกล้เกาะไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์จากสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมสหรัฐ (DSCA) ระบุว่า ทางองค์กรได้ยื่นหนังสือรับรองที่จำเป็นเพื่อแจ้งให้สภาคองเกรสรับทราบ ภายหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติการขายดังกล่าว ตามคำขอของสถานทูตไต้หวัน ณ กรุงวอชิงตัน

DSCA เปิดเผยว่า ข้อตกลงการขายดังกล่าวครอบคลุมชิ้นส่วนสำรองและอะไหล่ทั่วไปสำหรับเรือและระบบของเรือ ตลอดจนความช่วยเหลือทางเทคนิคด้านลอจิสติกส์ การสนับสนุนด้านเทคนิคและด้านลอจิสติกส์จากตัวแทนรัฐบาลสหรัฐและผู้รับเหมา

“การเสนอขายนี้จะช่วยสนับสนุนการทะนุบำรุงกองเรือผิวน้ำของไต้หวัน และเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามทั้งในปัจจุบันและอนาคต” โดยชิ้นส่วนดังกล่าวจะมาจากแหล่งที่ได้รับอนุมัติจากกองทัพเรือสหรัฐ และคลังของกองทัพเรือสหรัฐ”

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในหนึ่งเดือน พร้อมแสดงความขอบคุณต่อสหรัฐที่ให้การสนับสนุนในการช่วยให้ไต้หวันสามารถปกป้องตนเองได้

ทั้งนี้ สหรัฐไม่ได้มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก แต่สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของไต้หวันและสามารถช่วยจัดหาเครื่องมือป้องกันตนเองให้แก่ไต้หวันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top