มาเลเซียเผยการท่องเที่ยวฟื้น คาดยอดนักท่องเที่ยวแตะ 5 ล้านรายในปีนี้

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและทัวร์ของมาเลเซีย (MATTA) คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนมาเลเซียจะแตะ 5 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นายตัน ก๊ก เหลียง ประธานสมาคม MATTA ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และการเพิ่มขึ้นของการเดินทางระหว่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้อง

นายตันระบุ มาเลเซียมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศแล้ว 1 ล้านคน นับตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ โดยประมาณ 600,000 คนมาจากสิงคโปร์

“นอกจากนี้ มาเลเซียยังมีมุมมองเชิงบวก เนื่องจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย และประเทศในกลุ่มอาเซียนมีกระแสตอบรับในเชิงบวกอย่างมาก โดยเรารู้สึกว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายนักท่องเที่ยว 5 ล้านรายได้อย่างง่ายดาย”

อย่างไรก็ดี นายตันกล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการขาดแคลนกำลังคน หลังจากที่เกิดภาวะชะงักงันนาน 2 ปีจากผลพวงของโรคระบาดและปัญหาอื่นในด้านการจ้างแรงงานต่างชาติ

ข้อมูลจากหน่วยงานการท่องเที่ยวมาเลเซียระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเลเซียแตะ 26.1 ล้านคนในปี 2562 สร้างรายได้ 8.61 หมื่นล้านริงกิต (1.959 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยตัวเลขนี้ลดลงเหลือ 4.33 ล้านคนในปี 2563 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีผู้เดินทางเข้ามาเลเซียเพียง 130,000 คนเท่านั้นในปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top