เงินบาทเปิด 34.67 อ่อนค่าจากวานนี้ ตลาดจับตาตัวเลข CPI สหรัฐฯ คืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.67 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.47 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับทุกสกุลเงิน หลังเมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.50 – 34.70 บาท/ดอลลาร์ สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามคืนนี้ คือ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. ของสหรัฐฯ

THAI BAHT FIX 3M (9 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.40602% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.77782%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.15 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 133.53 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0620 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0718 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.517 บาท/ดอลลาร์
  • กนง.เสียงแตกคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ฝ่ายวิจัยหลายแบงก์มองตรงกัน ประชุมรอบหน้า 10 ส.ค. ขึ้นแน่ 0.25% สิ้นปีอาจเห็น 1.25% ปรับเร็วกว่าคาดเดิมปี’66 หลังส่งสัญญาณชัดนโยบายการเงินผ่อนคลายจำเป็นน้อยลง เงินเฟ้อพุ่งเร่งตัว หุ้นแบงก์ดี๊ด๊าเขียวยกแผง รับข่าวดอกเบี้ยขยับ
  • ttb คาดปี 2565-2567 ยอด FDI ไทยพุ่งแตะ 4-5 แสนล้านบาทต่อปี หลังแนวโน้มเริ่มสดใส ไตรมาส 1/2565 ยอดขอรับการส่งเสริม BOI กระฉูดแตะ 7.73 หมื่นล้านบาท ฟื้นตัวต่อเนื่อง สะท้อนต่างชาติเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย
  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซล 50% ไม่ให้เกินเพดาน 35 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่ เม.ย.65 และจะสิ้นสุดในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือกับทุกภาคส่วน เช่น กระทรวงการคลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อจัดทำแพ็กเกจใหม่ในการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนของภาคพลังงาน จะได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย. นี้ และเริ่มประมาณเดือน ก.ค.65 เนื่องจาก 10 มาตรการเดิมบางส่วนจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งถ้ากระทรวงพลังงานมีนโยบายตรึงแต่กระทรวงการคลังไม่พร้อมที่จะดูแลก็ไม่สามารถดำเนินมาตรการต่อได้
  • พลังงานจี้ทุกหน่วยงานหาทางลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ชี้ต้องรอบคอบหวั่นผิดกฎการค้าเสรี ด้านกลุ่มโรงกลั่นแจงค่าการกลั่นไม่สะท้อนกำไรที่แท้จริงยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ย้ำไม่ได้มีกำไรสูง
  • ฝ่ายค้านโหมโรงศึกซักฟอก เปิดยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” ซักฟอก “3 ป.” บวก 7 รัฐมนตรี นำทีมถูกเด็ดมุ่งอภิปรายไปที่หัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรคแกนนำรัฐบาลเป็นหลัก แย้มมีใบเสร็จทางการเมือง ล้มรัฐบาลได้แน่
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ แต่ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 27,000 ราย สู่ระดับ 229,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 210,000 ราย
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 3% ในวันนี้ ขานรับผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB)
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.ปีนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดทองคำ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนพ.ค. ซึ่งจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้าย ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย., มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.
  • นักวิเคราะห์จากบริษัทแซคส์ อินเวสต์เมนท์ รีเสิร์ช กล่าวว่า นักลงทุนกังวลว่าการที่ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงและการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยนักลงทุนจับตาการประชุมเฟดครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top