เซี่ยงไฮ้ปูพรมตรวจโควิดครั้งใหญ่สุดสัปดาห์นี้ หลังยุติล็อกดาวน์ไม่นาน

นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของจีน ประกาศว่าจะทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพียง 10 วันหลังจากที่เซี่ยงไฮ้ยุติการล็อกดาวน์ ขณะที่การปูพรมตรวจโควิดครั้งนี้ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับพลเมืองและเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อภาคธุรกิจ

เจ้าหน้าที่ของเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า 7 จาก 16 เขตของเซี่ยงไฮ้จะต้องทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR กับผู้อยู่อาศัยทุกคนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากพบการติดเชื้อในชุมชน 2-3 ราย โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำอีก

นอกจากนี้ อีก 6 เขตของเซี่ยงไฮ้ก็ประกาศมาตรการที่คล้ายคลึงกัน โดยบางเขตระบุว่าผู้อยู่อาศัยจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านขณะที่มีการตรวจหาเชื้อ

หนึ่งในคำประกาศจากเขตฉางหนิงระบุว่า “ในระหว่างการตรวจหาเชื้อนั้น จะมีการจัดการชุมชนแบบปิด ซึ่งจะสามารถเข้าได้แต่ออกไม่ได้ โดยจะยกเลิกมาตรการดังกล่าวเมื่อการตรวจหาเชื้อเสร็จสิ้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจและความกังวลให้กับประชาชน โดยประชาชนบางส่วนใช้แพลตฟอร์มเว่ยป๋อซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียของจีนเพื่อตั้งคำถามว่า แผนการตรวจหาเชื้อจะส่งผลกระทบกับกำหนดการต่าง ๆ ในวันหยุดอย่างไร เช่น การย้ายบ้านหรือไปพบแพทย์ ขณะที่ผู้คนจำนวนมากวิตกกังวลว่าอาจมีการล็อกดาวน์อีกครั้ง

ทั้งนี้ แม้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของจีนจะต่ำเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ยกระดับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) โดยระบุว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผู้สูงอายุและระบบการแพทย์ของจีน แม้ประเทศอื่นจะเริ่มหันมาใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 แล้วก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top