น้ำมัน WTI ใกล้หลุด $120 วิตกข่าวจีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้บางส่วน

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดราคาใกล้หลุดจากระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ หลังจากนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเตรียมปูพรมเชื้อตรวจโควิด-19 ครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ณ เวลา 10.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 78 เซนต์ หรือ 0.64% แตะที่ 120.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

นครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่าจะล็อกดาวน์เขตหมินหัง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการล็อกดาวน์จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 2 วัน อย่างไรก็ดี ประชาชนในเขตหมินหังมีความเสี่ยงที่จะถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้านต่อไปอีก 2 สัปดาห์ หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ประกาศปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ในหลายเขตในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยกำหนดว่าประชาชนในเขตเหล่านี้จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำอีก

แม้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของจีนจะต่ำเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ยกระดับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) โดยระบุว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผู้สูงอายุและระบบการแพทย์ของจีน แม้ประเทศอื่นจะเริ่มหันมาใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 แล้วก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top