พาณิชย์ ยังไม่อนุญาตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา ขอผู้ผลิตช่วยตรึงให้นานสุด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่สหพัฒน์เตรียมขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลังต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่า ปัจจุบัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขายอยู่ซองละ 6 บาท ซึ่งผู้ผลิตได้มีการร้องขอปรับราคามาหลายเดือนแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้น

ทั้งนี้ จากที่มีข่าวเรื่องปรับราคาก่อนหน้านี้ คือ การปรับราคาระบบการบริหารจัดการภายในเป็นทอดๆ เช่น จากโรงงานไปร้านค้าปลีก เป็นต้น แต่ปลายทางยังราคาซองละ 6 บาท สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพื้นฐานทั่วไป ขณะนี้กรมการค้าภายในยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา และจะให้กรมการค้าภายในจะไปเจรจากับผู้ผลิต เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ร่วมกันได้ ภายใต้วิน-วินโมเดล

“ก็เห็นใจผู้ผลิต ซึ่งทราบว่าหลังจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาก เพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ต้นทุนการผลิตอาหารเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ขอความร่วมมือให้ช่วยกันตรึงราคาสำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้นานที่สุด เราก็เห็นใจผู้ผลิต เพราะหากผลิตไปแล้วไม่มีผลกำไร แล้วหยุดผลิต ปัญหาใหม่จะตามมา ไม่ใช่ของแพง แต่เป็นปัญหาของขาดตลาด สำหรับผู้บริโภคเราก็เห็นใจ ถ้าจะต้องปรับขึ้น ก็ให้กระทบน้อยที่สุด” นายจุรินทร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top