ทหารยูเครนปักหลักสู้ศึกรัสเซียในดอนบาส อังกฤษเตือนอหิวาต์ระบาดครั้งใหญ่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังยูเครนยังคงปักหลักสู้รบอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ในภูมิภาคดอนบาส แม้รัสเซียเดินหน้ากดดันอย่างต่อเนื่องเพื่อยึดครองภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ อันเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับรัสเซีย

ทางด้านกระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังเผชิญปัญหาด้านการจัดหาบริการพื้นฐานที่จำเป็นในชีวิตประจำวันให้กับประชาชนในพื้นที่ที่รัสเซียยึดครอง พร้อมเตือนว่า เมืองมาริอูโพลเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโรคอหิวาต์

“ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดได้อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ยังคงติดขัดในวงกว้าง โดยที่เมืองเคอร์ซอนมีแนวโน้มขาดแคลนยาขั้นรุนแรง ส่วนที่มาริอูโพลก็เสี่ยงเกิดอหิวาต์ระบาดครั้งใหญ่” กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุผ่านทวิตเตอร์

“ยูเครนพบผู้ติดเชื้ออหิวาต์ประปรายมาตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค. โดยก่อนหน้านี้เคยระบาดครั้งใหญ่เมื่อปี 2538 และมีการระบาดในวงแคบหลังจากนั้น โดยเฉพาะในแถบชายฝั่งทะเลอาซอฟ ซึ่งรวมถึงเมืองมาริอูโพล ปัจจุบันบริการทางการแพทย์ในเมืองมาริอูโพลส่อเค้าว่าใกล้จะล่ม และคาดว่า การระบาดใหญ่ของโรคอหิวาต์ในเมืองมาริอูโพลจะทำให้ระบบการแพทย์ย่ำแย่ลงไปอีก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top