“ไบเดน” จวกบริษัทน้ำมัน-เดินเรือเป็นตัวการทำเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดรอบ 40 ปี

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลของเขากำลังดำเนินการทุกทางที่สามารถทำได้เพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อ โดยเขากล่าวโทษบริษัทน้ำมันและบริษัทเดินเรือว่าเป็นตัวการที่ทำให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้น หลังจากการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (10 มิ.ย.) ว่า ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค.จากปีก่อน โดยราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเกือบ 50% ใน 1 ปี และราคาของกินของใช้พุ่งขึ้นเกือบ 12% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2522

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ท่าเรือลอสแอนเจลิสเมื่อวันศุกร์ (10 มิ.ย.) ไบเดนกล่าวว่า บริษัทน้ำมันจงใจไม่เพิ่มการผลิตเพื่อรักษาราคาน้ำมันไว้ที่ระดับสูง

ปธน.ไบเดนระบุว่า “บริษัทน้ำมันมีใบอนุญาตขุดเจาะน้ำมัน แต่พวกเขาไม่ทำ และที่พวกเขาไม่ทำ ก็เพราะพวกเขาต้องการหาเงินจากการไม่ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น”

ต่อข้อถามเกี่ยวกับผลกำไรของบริษัทเอ็กซอนนั้น ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “เอ็กซอนทำเงินได้มากกว่าพระเจ้าในปีนี้”

นอกจากนี้ ไบเดนยังวิพากษ์วิจารณ์บริษัทน้ำมันที่ใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อคืนหุ้นของบริษัท และไบเดนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวควรจะถูกเก็บภาษี

แหล่งข่าวเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า นายไบรอัน ดีส หัวหน้าที่ปรึกษาของไบเดนได้พบปะกับซีอีโอของเอ็กซอนและเชฟรอนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับราคา, การผลิต และภาวะตลาดน้ำมัน

ด้านเอ็กซอนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ ของไบเดน และเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทุน 50% ในแอ่งเปอร์เมียน (Permian Basin) ที่อุดมไปด้วยน้ำมันปิโตรเลียมในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2564 และจะเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันดิบอีกมากกว่า 250,000 บาร์เรลต่อวัน

ไบเดนยังระบุในวันศุกร์ด้วยว่า บริษัทเดินเรือรายใหญ่ของเอเชียได้ปรับเพิ่มค่าระวางมากถึง 1,000% โดยเขาเรียกร้องให้สภาคองเกรสพิจารณาดำเนินการกับบริษัทเหล่านั้น

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังระบุด้วยว่า เงินเฟ้อในสหรัฐเป็นผลมาจากการทำสงครามของรัสเซียในยูเครนด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top