“ไบเดน” เตรียมเยือนซาอุฯเดือนหน้า หวังหาทางฉุดราคาน้ำมัน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียและอิสราเอลในเดือนหน้า โดยในการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียนั้น ปธน.ไบเดนจะเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัยด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทางทำเนียบขาวจะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเดินทางดังกล่าวในสัปดาห์นี้

การประชุมครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่ปธน.ไบเดนติดต่อกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ดโดยตรง นับตั้งแต่เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนเลือกที่จะติดต่อเฉพาะกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน

แผนการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของปธน.ไบเดนซึ่งรายงานครั้งแรกโดยวอชิงตันโพสต์และนิวยอร์ก ไทม์สนั้น ได้บ่งชี้ให้เห็นว่า ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับความต้องการของเขาที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลง และเพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน มากกว่าจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชน

คณะบริหารภายใต้การนำของปธน.ไบเดนพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนครั้งสำคัญของปธน.ไบเดน ซึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะทำให้ซาอุดีอาระเบียกลายเป็น “พวกนอกคอก” สำหรับกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตันโพสต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top