FDA สหรัฐเผยผลวิเคราะห์วัคซีนไฟเซอร์ป้องกันป่วยโควิดในเด็กต่ำกว่า 5 ปีได้สูง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเริ่มต้นฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กของสหรัฐ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้เปิดเผยผลการวิเคราะห์วัคซีนของไฟเซอร์ โดยระบุว่า เด็กที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ในช่วงการทดลองนั้น มีแอนติบอดีที่ต่อสู้กับไวรัสอยู่ในระดับสูง ซึ่งคาดว่าจะช่วยป้องกันให้ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ดี ข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ FDA

สำหรับผลการทดลองวัคซีนของไฟเซอร์ทั้ง 3 โดสนั้นพบว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยจากโควิด-19 ได้ประมาณ 80% โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นการคำนวณจากเด็กที่ติดเชื้อเพียง 10 คนในบรรดาเด็กที่เข้าร่วมการวิจัย และเกิดขึ้นก่อนที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจะระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก ซึ่งตัวเลขนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างที่ไฟเซอร์ดำเนินการศึกษาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ FDA จะประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกในวันพุธนี้ (15 มิ.ย.) และจะลงมติว่าจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีหรือไม่ โดยเด็กกลุ่มนี้มีอยู่ราว 18 ล้านคนในสหรัฐ และเป็นกลุ่มเดียวในประเทศที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ก่อนหน้านี้ บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองในสหรัฐได้กดดันให้รัฐบาลอนุมัติการฉีดวัคซีนในเด็กเล็กตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ใหญ่เริ่มไม่ใส่หน้ากากอนามัยหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ในที่สาธารณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top